Các bạn đi làm cho âm thanh chắc sợ nhất là mẫu lỗi khó trị này. Vậy tiếng hú là gì? tại sao phát sinh ra nó? Chúng ta hãy sắm nguồn gốc và tậu phương pháp xử lý nó. những trang bị chuyên dùng để xử lý pan này thì gần như, nhưng hãy để tới phần rốt cục hãy nói đến. Trị pan thì phải chữa từ gốc, cũng như trị bệnh tật vậy, chứ cứ đau đâu, hư đâu, thì sửa Đó thì làm cho sao mà hết được.
nguyên cớ của tiếng hú.
duyên cớ tiếng hú là ở các vật dụng thu được âm thanh như microphone hay những bobin của đàn guitar điện. khi micro được nâng quá 1 ngưỡng độ nhậy nhất quyết, nó sẽ nghe và thu được AT của chính nó phát ra, nó lại khuếch đại thêm lần nữa, rồi lại thêm phổ biến lần nữa, mỗi lần 1 to hơn cho tới lúc đạt peak (đỉnh) công suất của ampli. quá trình tuần hoàn này gọi là loop feedback. Vì giải tần phát ra ko tuyến tính nên chỉ với giải nào vượt trội mới bị feedback thôi, và như tất yếu cả mọi giải tần đều với thể bị chi phối cả. Feedback ở tần số cao, nôm na gọi là “rít”, “rét”, rẻ hơn ở lo-mid là “um”, và rút cục ở bass thì “ụt”, “ùm”. Nhớ để ý phân biệt sở hữu tiếng “ù” của điện lưới xoay chiều 50 Hz xảy ra khi thiết bị hư hỏng hoặc dây dấu hiệu bị hở mạch. hiện giờ, ta hãy Tìm hiểu từng pan một.
cội nguồn trước nhất là ở chính chiếc micro. Microphone dùng cho PA đều phải là dòng thấp, thông thoáng, không bị bít khá. Trên đầu micro sau màng nhún đều sở hữu các lỗ thoát hơi. nếu các lỗ này bị bịt thì cứng cáp sẽ bị feedback, vì AT thu được sẽ bị cộng hưởng dội ngay trong micro. phổ thông ca sĩ dỏm cứ nhè những lỗ này mà bóp, bịt, soundman chết là cái chắc. Tuyệt đối ko nên lấy micro của thu âm xử dụng cho live show. Chủng chiếc này vì cần thu direct bởi thế toàn bộ không bề ngoài lỗ thoát tương đối.
Micro dùng cho nhiều năm kinh nghiệm thì phải đủ giải tần tuyến tính để khỏi phải chỉnh sửa âm sắc rộng rãi (sẽ nói ở phần sau). lúc đặt micro thì phải đặt ở hướng nào nó ít nghe thấy AT nhất, giảm thiểu đặt ở chỗ dễ cộng hưởng âm thanh như trước bức tường, góc từ trần v.v. Loa monitor phải nhất định ở vị trí đúng nhất, ko hướng thẳng vào micro. lúc ca sĩ hát đến đoạn nghỉ thì nên lẹ tay tắt micro chậm triển khai đi, phòng trường hợp ca sĩ này mỏi tay sẽ đưa micro hướng thẳng vào loa
toa sc 630 monitor. Micro Shure series Beta có thêm một cuộn dây ngược phase để tránh feedback.
cỗi nguồn thứ hai là đến phần khuếch đại. nếu như hệ thống thiết bị của bạn đạt chuẩn, bạn setup đa số đồ vật về vị trí 0dB, không nâng hoặc giảm bất cứ 1 effect nào, những trang bị ko phải chiếc chỉnh sửa âm sắc trợ thời cho bypass. Rồi bạn cho chạy test thử, giả dụ thế mà bạn nghe được phải chăng thì hệ thống của bạn quá xuất sắc, sẽ ko bao giờ với feedback xảy ra, vì ở chế độ này những micro bị khống chế ở độ nhạy rất tốt, với đặt trước loa cũng ko sao. Nhưng thực tế, khó sở hữu hệ thống nào được tương tự nên bạn phải chỉnh sửa. Nào! Hãy coi bạn thiếu mẫu gì nhé.
feedback
nếu như thiếu về âm lượng, không đủ nghe thì bạn đã thiếu công suất của amply và loa rời, ví như cứ xử dụng lâm thời bằng cách thức nâng biến trở, đa dạng quá thì chắc chắn sẽ sẽ bị feedback. Vậy đầu tiên, bạn cần tăng cường thêm phần công suất và loa
toa bs 634 tương ứng phần nhiều cho đến lúc đủ nghe, càng dư thì càng rẻ.
Tiếp theo, cứ như thực tế, bạn cứ chỉnh sửa âm sắc theo kinh nghiệm của mình, micro và cả phát nhạc nữa. Phần tone trên mixer, các bands của equalizer và những thiết bị phụ trợ khác, giả dụ có bị feedback thì giảm công suất nhỏ lại và hoàn thành việc chỉnh sửa của mình tới mức phải chăng nhất mà bạn với thể khiến cho được. Và lúc xong bạn coi lại hệ thống của mình xem sao.
Xét trên EQ, band nào bạn thấy đã chỉnh giảm dưới mức 0dB thì giải tần chậm triển khai dư, tạm thời bỏ qua. Giải nào phải nâng thì coi như bị thiếu công suất cho giải tần chậm triển khai. dừng cho việc nâng giải khoảng 3dB, ví như quá trị giá này bạn phải bù đắp cho công suất riêng ở giải ngừng thi côngĐây. nếu như có band nào bị vượt quá +10dB là bạn phải cần công suất lên ít nhất gấp đôi mới đủ bù cho hệ thống. Số dB này tính tổng cộng tất cả các tone bạn đã nâng trong hệ thống (như tone của của mixer cũng phải tính vào).
tới đây chắc bạn đã hiểu rằng: lúc bị feed back ở bất cứ giải tần nào thì hệ thống của bạn đã bị “thiếu” chứ không hề “dư”. nhiều bạn nghĩ lúc chỉnh sửa, ta hay cắt các giải hay bị feedback, như thế thì phải là dư, sở hữu dư mới cắt chứ. Hoàn toàn sai trái rồi bạn ơi, vì lúc cắt, ta mới chỉ mới trị chứ chưa sửa gì cả.
Tôi xin tỉ dụ cho Anh chị một trường hợp điển hình: SK ca nhạc Lan Anh ở SG, khai trương vào đầu năm 2001. Nơi này xử dụng loa
toa bs 1030 Klipsch và ampli Kind. ko biết ông nước ngoài bề ngoài ra khiến cho sao mà giao hàng (tôi nhớ hình như) là 16 cặp full-range 12” mà chỉ với hai, 3 cặp lo-mid 15”. Kết quả là bắt đầu từ khai trương, bị feedback giải lo-mid trầm trọng, sáu tháng sau vẫn còn. đó là họ có đồ chơi rất đông đảo nhé, không thiếu một món gì, mic dùng toàn Shure Beta 87 chống feedback, soundman (bạn tôi) là 1 trong các người loại Top TP. khi soundcheck, tôi đã phát giác ra sai lầm rồi, nhưng vì giao theo hiệp đồng sở hữu doanh nghiệp, không sửa lại đượách
cách thức xử lý tiếng hú
Trở lại vấn đề chính, nếu phải nâng cao công suất, thì sở hữu bạn kể hao tài chính quá. Nhưng Đó là điều kiện ắt sở hữu và đủ để kiện toàn hệ thống AT của bạn. Vả lại, bạn chỉ nâng cao thêm 1 phần nhỏ, không phải hồ hết. Trường hợp cùng bất đắc dĩ, túi tiền tránh, khả dĩ bạn chỉ tăng thêm phần loa cho giải nào thiếu cũng lâm thời được. ví dụ quan tài loa full range, rộng rãi mẫu loa, bạn chỉ cần thêm chiếc loa nào thiếu, đóng áo quan riêng, đấu parallel có loa chính của bạn, nhớ phải mang crossover chính xác cho nó. Xử dụng phổ quát thùng loa
toa bs 1034 thì nên khiến cho một way riêng, thêm ampli đi kèm đồng bộ.
Còn 1 cách nữa, ít hao xu hơn. ngừng thi côngĐây là bạn hãy giảm độ nhậy của micro, không cho nó thu được các tạp âm nữa. Việc này tương đối phá phương pháp, không đúng căn bản: Bạn giảm gain ở các tầng khuếch đại đầu (như send và fader của mixer), mỗi thứ 1 ít, rồi trong khoảng từ nâng những tầng sau (như ampli) cho tới lúc công suất trước sau ngang nhau, sẽ thấy sự dị biệt rõ rệt. phương pháp này chỉ áp dụng được cho SK ca nhạc, ca sĩ hát thật gần micro. Kịch kể thì khác, cần độ nhậy, nên làm cho trái lại, mở màn, khóa đuôi.
Hệ thống AT của bạn phải hoàn toàn thông thuộc, ko bị tắc nghẽn ở chỗ nào cả. Bạn nên quan tâm check lại các thiết bị plug-in đã đồ vật. những thứ này, dòng nào đấu tiếp nối rất quan trọng, loại nào đấu cùng lúc như effect thì bỏ qua.Check coi tổng trở tín hiệu in out với phù hợp hay không. Lọt vào 1 dòng không phù hợp (như lấy thiết bị của Hifi, hay đồ TQ) là nghẽn ngay. Và thiết bị khác hãng phân phối với nhau cũng chưa chắc đã thích hợp (chuyện này thì tôi đã bị thương đau rồi). Muốn test, rút hai cặp jack XLR3 của đồ vật ngừng thi côngĐây ra và cắm lại với nhau (không được bấm bypass, vì vẫn còn pre-amp), sẽ biết ngay là tiêu dùng sở hữu rẻ ko. dấu hiệu chạy trơn tuột, bạn không hề nâng gain lên vì tắc nghẽn, micro ko có độ nhậy, khiến cho sao mà feedback được.
ngày nay bàn tới cách trị cấp thời. ví như vật dụng của bạn thuần tuý thì khiến cho theo phương pháp xử lý rừng sau đây: khi AT khởi đầu chớm bị feedback, bạn hãy lẹ tay kéo fader master cùa mixer xuống hết rồi đẩy lên ngay, nhưng ko bằng mức cũ. ví dụ đang ở 10, kéo xuống 0 rồi đẩy lên 9,5. ví như chưa hết thì lại kéo xuống rồi lên 9, chừng nào hết thì thôi. phương pháp này, giả dụ lẹ tay thì ko người nào biết đã bị mất AT 1 chốc lát, không tính bạn. Âm lượng của AT dù sở hữu nhỏ đi một tẹo nhưng còn đỡ hơn có hàng trăm cặp mắt đang nhìn bạn châm bẩm.
nếu bạn mang EQ thì thuận tiện hơn, chỉ cần nghe feedback ở giải tần nào thì cứ nhè fader của giải Đó mà cắt loại bụp. Chỉ mang khó là không biết ở đâu thôi. một đôi loại EQ như Behringer mang thêm đèn LED báo Feedback (FBQ) trên cần gạt từng band nên rất luôn tiện. khi feedback, chỉ cần thấy đèn báo sáng chỗ nào thì kéo xuống, rất thuần tuý.
Feedback destroy là đồ vật chuyên sử dụng như tên gọi, có thể tự động dò giải tần feedback dùm, để bạn tùy nghi xử lý. phương pháp xử dụng cũng rất dễ, bạn nào sở hữu, đọc manual ắt biết. Còn với cách thức là dùng limiter (bộ hạn chế) để hạn chế biên độ của âm lượng, nhưng phải dùng mẫu chỉ limit từng giải đã ấn định trước, ko dùng cái toàn giải, sẽ phá âm lượng của số đông hệ thống.
nói chung, thiết bị để chống feedback thì đầy đủ, có loại rất hiện đại, chức năng như một máy tính với thể detect gần như âm thanh của bạn, nếu như sở hữu gì xảy ra là nó tự động xử lý ngay tức thì, khỏi phải lo nghĩ, nhưng giá tiền thì ở trên trời !!! Nhưng, thiết bị nào để chống feedback cũng vậy, sẽ khiến giảm chất lượng AT đi ít đa dạng. Anh chị em cứ hoàn thiện hệ thống AT của mình như đã viết ở trên, làm cho sao cho nó ko bị feedback là tốt nhất. Đã không mang feedback thì lấy gì mà phải chống. Chúng ta dại gì mà làm giàu cho những hãng cung cấp đồ vật, phải không những bạn?
rút cuộc, tôi xin nhắc cho Cả nhà nghe 1 câu chuyện vui có liên quan đến chủ đề của bài này. Sự việc nói về : khi đã có 1 giàn AT rất hoàn hảo, nhân công operator thuộc bậc sư tổ, nhưng vẫn bị feedback như không.