TẦN SỐ – BƯỚC SÓNG – FA VÀ ĐỀXIBEN
I- TẦN SỐ ( FREQUENCY)
- Tần số của âm thanh được định nghĩa là số ngả nghiêng trọn vẹn được tạo ra trong 01 giây.
- doanh nghiệp đo của tần số là Hec (Hez) được tính bằng đại lượng nghịch đảo của thời gian tạo ra 1 nghiêng ngả trọn vẹn.
(FREQUENCY) F =
có F : tần số
T : thời gian thực hành 1 chu kỳ dao động
Ví dụ: Ta có một chao đảo với t = một ms, nghĩa là t = s
lúc chậm tiến độ ta có : F= = = 1000 Hz
· như vậy, mang âm thanh cao thì số lần nghiêng ngả trong một giây sẽ rộng rãi hơn số lần chao đảo trong một giây của âm thanh trầm, nghĩa là âm thanh cao thì tần số cao còn âm thanh trầm thì tần số tốt.
· các công ty khác của tần số: 1KHz = 1 000 Hz
1 MHz = một 000 000 Hz
· Tần số âm thanh mà tai người nghe được nằm từ :
20 Hz ’ 20 000 Hz ( với người trẻ tuổi)
100 Hz ’ 15 000 Hz ( với người già)
· Độ nhậy thính giác cao nhất của tai người nghe nằm ở tần số 1000 Hz và màng nhỉ cùng hưởng phải chăng nhất với dải tần từ 800 ’ 2 000 Hz, chính vì lý do này mà khi hiệu chỉnh âm thanh người ta thường ko tăng tần số từ từ 800 ’ 2 000 Hz lên nữa mà cần nâng cường độ của tần số Trầm hoặc Cao lên rộng rãi để bù vào mức cảm thụ kém của tai người nghe ở các tần số này.
v Đồ thị biểu thị độ cảm thụ âm thanh của tai người
dB
I- TẦN SỐ ( FREQUENCY)
- Tần số của âm thanh được định nghĩa là số ngả nghiêng trọn vẹn được tạo ra trong 01 giây.
- doanh nghiệp đo của tần số là Hec (Hez) được tính bằng đại lượng nghịch đảo của thời gian tạo ra 1 nghiêng ngả trọn vẹn.
(FREQUENCY) F =
có F : tần số
T : thời gian thực hành 1 chu kỳ dao động
Ví dụ: Ta có một chao đảo với t = một ms, nghĩa là t = s
lúc chậm tiến độ ta có : F= = = 1000 Hz
· như vậy, mang âm thanh cao thì số lần nghiêng ngả trong một giây sẽ rộng rãi hơn số lần chao đảo trong một giây của âm thanh trầm, nghĩa là âm thanh cao thì tần số cao còn âm thanh trầm thì tần số tốt.
· các công ty khác của tần số: 1KHz = 1 000 Hz
1 MHz = một 000 000 Hz
· Tần số âm thanh mà tai người nghe được nằm từ :
20 Hz ’ 20 000 Hz ( với người trẻ tuổi)
100 Hz ’ 15 000 Hz ( với người già)
· Độ nhậy thính giác cao nhất của tai người nghe nằm ở tần số 1000 Hz và màng nhỉ cùng hưởng phải chăng nhất với dải tần từ 800 ’ 2 000 Hz, chính vì lý do này mà khi hiệu chỉnh âm thanh người ta thường ko tăng tần số từ từ 800 ’ 2 000 Hz lên nữa mà cần nâng cường độ của tần số Trầm hoặc Cao lên rộng rãi để bù vào mức cảm thụ kém của tai người nghe ở các tần số này.
v Đồ thị biểu thị độ cảm thụ âm thanh của tai người
dB
II- BƯỚC SÓNG ( WAVELENGT)
Bước sóng là khoảng bí quyết giữa hai điểm kế tiếp sau 1 chu kỳ nao núng của sóng lan truyền
- Ký hiệu : l (Lăm đa)
- tổ chức đo là : m (mét )
- Sự liên quan giữa bước sóng sở hữu tốc độ âm thanh được trình bày bằng công thức :
l =
với C : Tốc độ âm thanh ( m)
F : Tần số (Hz)
Ví dụ: Ở tần số 150 Hz trong không khí thì bứơc sóng là : l = = hai, 28 m
như vậy, bứơc sóng của các tần số Trầm lớn hơn bước sóng của những tần số cao nên độ lan toả ở trên mặt đất ít bị ngăn trở của vật trở lực hơn, vì lí cho nên người ta thường để loa Trầm ở vị trí thấp, và những loa tần số cao ở vị trí cao. bên cạnh đó tần số Trầm dễ bị cộng hưởng có các kích thước của cỗ áo loa hơn tần số cao.
III- FA ( PHASE)
Fa của 1 động dao được hiểu là chiều quy ước của chao đảo chậm triển khai so với điểm ko tại thời khắc động dao chậm triển khai đạt được biên độ trong khoảng 0 tới cực đại và trở về 0.
Ví dụ:
- Ở thời điểm từ 0 tới T1 là Fa dương.
- Ở thời khắc trong khoảng T1 tới T2 là Fa âm.
Trên thực tại, điều này rất quan yếu vì tại 1 thời điểm nếu 2 nao núng với cộng một biên độ, cùng tần số nhưng ngược Fa nhau thì sẽ triệt tiêu lẫn nhau.
Bước sóng là khoảng bí quyết giữa hai điểm kế tiếp sau 1 chu kỳ nao núng của sóng lan truyền
- Ký hiệu : l (Lăm đa)
- tổ chức đo là : m (mét )
- Sự liên quan giữa bước sóng sở hữu tốc độ âm thanh được trình bày bằng công thức :
l =
với C : Tốc độ âm thanh ( m)
F : Tần số (Hz)
Ví dụ: Ở tần số 150 Hz trong không khí thì bứơc sóng là : l = = hai, 28 m
như vậy, bứơc sóng của các tần số Trầm lớn hơn bước sóng của những tần số cao nên độ lan toả ở trên mặt đất ít bị ngăn trở của vật trở lực hơn, vì lí cho nên người ta thường để loa Trầm ở vị trí thấp, và những loa tần số cao ở vị trí cao. bên cạnh đó tần số Trầm dễ bị cộng hưởng có các kích thước của cỗ áo loa hơn tần số cao.
III- FA ( PHASE)
Fa của 1 động dao được hiểu là chiều quy ước của chao đảo chậm triển khai so với điểm ko tại thời khắc động dao chậm triển khai đạt được biên độ trong khoảng 0 tới cực đại và trở về 0.
Ví dụ:
- Ở thời điểm từ 0 tới T1 là Fa dương.
- Ở thời khắc trong khoảng T1 tới T2 là Fa âm.
Trên thực tại, điều này rất quan yếu vì tại 1 thời điểm nếu 2 nao núng với cộng một biên độ, cùng tần số nhưng ngược Fa nhau thì sẽ triệt tiêu lẫn nhau.
Loa toa bs 1034
Ví dụ:
- hai loa giống nhau để cạnh nhau và đấu ngược cực thì âm thanh phát ra có cùng một nguồn tín hiệu sẽ bị ngược Fa nhau làm cho nhỏ đi và bị nghẹt.
- hai micro đấu ngược Fa nhau giả dụ để cùng 1 người nói thì âm thanh sẽ bị ngược Fa, kết quả là tiếng nói sẽ nhỏ đi hoặc bị nghẹt.
hai dấu hiệu W1 và W2 ngược Fa nhau
IV- ĐỀ XI BEN (dB)
lúc thực hiện những phép tính toán trong ngành AUDIO, người ta thường tiêu dùng 1 công ty đo là dB (Đề xi ben). công ty đo này bản tính chỉ là 1 tổ chức đo trung gian mang tác dụng chuyển đổi các số đo từ hệ đếm PASCAL sang hệ đếm LOGARIT. Sở dĩ sở hữu chuyển đổi này vì độ cảm thụ của tai người nghe đối sở hữu sự thay đổi của cường độ âm thanh thích hợp với hệ đếm LOGARIT hơn, điều Đó dẫn đến việc tính toán, mẫu mã các vật dụng âm thanh và những hệ thống loa được dễ dàng và chính xác hơn.
Ví dụ: khi ta nghe một cỗ ván loa có công suất 100 W ta thấy rất lớn và ta sẽ nghĩ là nếu như để thêm 1 cỗ ván nữa bên cạnh ta sẽ nghe lớn gấp đôi. Nhưng thực tế tai người ko cảm thấy như vậy mà chỉ cảm thấy lớn hơn một chút mà thôi.
lúc ta với 100 W thì Log 100 = hai Bel = 20 dB. tức thị, ví như tại một điểm nào ngừng thi côngĐây trong không gian ta với 100 W âm thanh thì tại điểm ngừng thi công Đây, tai người sẽ cảm nhận được 1 sức ép âm thanh (SPL) với tổ chức chuyển đổi là 20 dB
Ví dụ:
- hai loa giống nhau để cạnh nhau và đấu ngược cực thì âm thanh phát ra có cùng một nguồn tín hiệu sẽ bị ngược Fa nhau làm cho nhỏ đi và bị nghẹt.
- hai micro đấu ngược Fa nhau giả dụ để cùng 1 người nói thì âm thanh sẽ bị ngược Fa, kết quả là tiếng nói sẽ nhỏ đi hoặc bị nghẹt.
hai dấu hiệu W1 và W2 ngược Fa nhau
IV- ĐỀ XI BEN (dB)
lúc thực hiện những phép tính toán trong ngành AUDIO, người ta thường tiêu dùng 1 công ty đo là dB (Đề xi ben). công ty đo này bản tính chỉ là 1 tổ chức đo trung gian mang tác dụng chuyển đổi các số đo từ hệ đếm PASCAL sang hệ đếm LOGARIT. Sở dĩ sở hữu chuyển đổi này vì độ cảm thụ của tai người nghe đối sở hữu sự thay đổi của cường độ âm thanh thích hợp với hệ đếm LOGARIT hơn, điều Đó dẫn đến việc tính toán, mẫu mã các vật dụng âm thanh và những hệ thống loa được dễ dàng và chính xác hơn.
Ví dụ: khi ta nghe một cỗ ván loa có công suất 100 W ta thấy rất lớn và ta sẽ nghĩ là nếu như để thêm 1 cỗ ván nữa bên cạnh ta sẽ nghe lớn gấp đôi. Nhưng thực tế tai người ko cảm thấy như vậy mà chỉ cảm thấy lớn hơn một chút mà thôi.
lúc ta với 100 W thì Log 100 = hai Bel = 20 dB. tức thị, ví như tại một điểm nào ngừng thi côngĐây trong không gian ta với 100 W âm thanh thì tại điểm ngừng thi công Đây, tai người sẽ cảm nhận được 1 sức ép âm thanh (SPL) với tổ chức chuyển đổi là 20 dB
giả thử cũng tại điểm chậm triển khai, ta nâng công suất lên gấp đôi. lúc chậm tiến độ ta có:
Log 200 = hai,3 Bel = 23 dB
như vậy, để nâng cao thêm 3 dB sức ép âm thanh lên tai người nghe. Ta phải tăng gấp đôi công suất âm thanh.
· những kết quả thật nghiệm trên thực tại đối với tai người nghe cho thấy:
- mang ± 3 dB : với cảm thấy dị biệt tí đỉnh về độ to
- mang ± 6 dB : Cảm thấy rõ ràng sự thay đổi to
- với ± 10 dB: Cảm thấy âm thanh to gấp đôi hoặc giảm 1 nữa
- Tai người không thể nghe quá 130 dB
- Tiếng còi hụ của xe lửa ở khoảng bí quyết 1 m đạt 120 dB
· Để đảm bảo đủ áp lực âm thanh với người nghe trong phòng cần:
- sở hữu nhạc Disco : 115 dB
- sở hữu nhạc Rock : 110 dB
- có nhạc Pop : 100 dB
- Nhạc giao hưởng : 90 dB
· lúc ở 1 khoảng bí quyết nhất mực có nguồn âm, tai người nghe sẽ cảm nhận được:
- nâng cao 3 dB là nâng cao gấp đôi công suất
- tăng 6 dB là nâng cao gấp 4 lần công suất






0 nhận xét:
Đăng nhận xét